วันจันทร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2555

บทที่4 การนวดบรรเทาอาการปวดหลัง


อาการปวดหลังพบได้ในบุคคลทุกเพศทุกวัย  โดยมากมักมีอาการปวดเอวควบคู่ตามมาด้วย อาการปวดหลังที่ไม่ร้ายแรง เกิดจากกล้ามเนื้ออักเสบ สาเหตุจากการทำงานก้มๆ เงยๆ ยกของหนัก นั่ง ยืน นอนหรือยกของในท่าที่ไม่ถูกต้อง ใส่รองเท้าส้นสูงมากเกินไป นั่งเล่นเกมส์หรือทำงานนานเกินไป หรือนอนที่นอนนุ่มเกินไปทำให้เกิดแรงกดตรงกล้ามเนื้อสันหลังส่วนล่าง ซึ่งจะมีอาการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อหลังจึงเกิดอาการปวดตรงกลางหลังส่วนล่าง   คนที่มีน้ำหนักตัวมาก หรือหญิงที่กำลังตั้งครรภ์ ก็อาจมีอาการปวดหลังได้เช่นกัน อาการปวดหลังจากกล้ามเนื้อสามารถรักษาให้หายได้โดยการนวดแผนโบราณ แต่อาการปวดหลังที่เกิดจากสาเหตุอื่นที่ร้ายแรงเช่น  ปวดหลังจากไตอักเสบ ปวดหลังจากกระดูกสันหลัง หรือหมอนรองกระดูกจะไม่สามารถรักษาให้หายได้โดยวิธีนี้และต้องให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญรักษาเท่านั้น อย่างไรก็ตามผู้ที่มีอาการปวดหลังเป็นประจำควรตรวจเช็คร่างกายว่าอาการที่เป็นอยู่นั้นมีต้นเหตุจากสิ่งใด

เส้นเอ็นที่ควรรู้ในบทนี้


เส้นกระเบนเหน็บ เส้นเอ็นที่ตั้งอยู่บนตำแหน่งเดียวกับแนวกระดูกสันหลัง(เส้นสีม่วง)

เส้นข้างกระเบนเหน็บ เส้นเอ็น 2 เส้นที่ตั้งขนาบข้างเส้นกระเบนเหน็บ มีระยะห่างจากเส้นกระเบนเหน็บประมาณ 2 นิ้วมือ(เส้นสีแดง)


                                                           





วิธีการนวดแผ่นหลัง


1.ให้ผู้รับการนวดนอนคว่ำหน้า เหยียดตัวตรง





2.ผู้นวดใช้นิ้วชี้กับนิ้วกลางตรวจความผิดปกติของแผ่นหลังผู้รับการนวด ขั้นตอนนี้ผู้นวดจะได้รับทราบว่าส่วนใดบนแผ่นหลังของผู้รับการนวดที่มีปัญหาหรือปวดล้ามากเป็นพิเศษ ผู้นวดจะได้ทำการแก้ไขใด้ถูกจุด







3.ผู้นวดใช้หัวแม่มือกดเส้นกระเบนเหน็บไล่จากเอวขึ้นมาจนถึงใต้สะบัก(บริเวณนี้ อยู่ ในตำแหน่งตรงกับรักแร้) มีข้อควรระวังคือ เมื่อถึงชายโครงผู้นวดต้องนวดอย่างเบามือมากที่สุด  เพราะจุดนี้เป็นจุดที่จะทำให้ผู้รับการนวดเกิดความเจ็บปวดได้ง่าย




4.ผู้นวดนวดเส้นข้างกระเบนเหน็บทั้งสองข้าง














5.หลังจากกดเส้นหลังทั้งหมดแล้วให้ผู้นวดใช้ฝ่ามือสองข้างบีบเอวของผู้รับการนวดเบาๆ คล้ายกับการขยำ


















6.ผู้นวดใช้ฝ่ามือบีบคลายเส้นให้ทั่วแผ่นหลังของผู้รับการนวด













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น