วันจันทร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2555

บทที่ 8 การนวดบรรเทาอาการปวดบ่า


บ่าก็เป็นอีกอวัยวะหนึ่งเราใช้อาจงานหนักโดยไม่รู้ตัว อาการปวดบ่ามักจะมีอาการปวดคอร่วมด้วย ทั้งนี้อาการปวดบ่า เกิดได้หลายสาเหตุ ทั้งจากการทำงาน ท่าทางหรือพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น การใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ถือของหนัก ท่านั่งที่ไม่ถูกต้อง เป็นต้น หากปล่อยไว้อาจจะทำให้มีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ปวดศีรษะ ปวดคอ ไหล่ หลังส่วนบน หรือสะบัก การนวดแผนโบราณด้วยวิธีถูกต้องสามารถทุเลาอาการปวดบริเวณบ่าลงได้ แต่หากมีอาการปวดบ่าเรื้อรังควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่ถูกต้อง ไม่ควรใช้วิธีการนวดบำบัดอย่างเดียว เพราะการปวดบ่าเรื้อรังอาจนำมาซึ่งภัยแฝงที่คุณไม่รู้ตัว เช่น  กล้ามเนื้อบ่าหรือคออักเสบเรื้อรัง กระดูกคอเสื่อม เอ็นกล้ามเนื้อหัวไหล่อักเสบ ไหล่ติด กล้ามเนื้อบริเวณสะบักอักเสบ หรืออาจจะมีหมอนรองกระดูกคอทับเส้นประสาท หรือมีเส้นประสาทตึงได้

แนวเส้นเส้นที่ควรรู้ในบทนี้



เส้นแนวบ่า(เส้นสีน้ำเงิน)
จุดกดบ่าหลัง(วงกลมสีแดง)(จุดเชื่อมกระดูกคอกับกระดูกสะบัก)












วิธีการนวดบรรเทาอาการปวดบ่า

1.ผู้รับการนวดนั่งตัวตรง ผู้นวดยืน

2.ผู้นวดใช้นิ้วหัวแม่มือทั้งสองกดไปตามเส้นแนวบ่าไล่ไปจนถึงบริเวณโค้งคอ














3.ผู้นวดใช้นิ้วหัวแม่มือกดจุดบ่าหลังโดยเริ่มกดเบาๆแล้วค่อยๆเพิ่มแรง ทำเช่นนี้ 2-3 ครั้ง








4.ผู้นวดคว่ำฝ่ามือลงวางบนบ่าของผู้รับการนวด จากนั้นค่อยๆทิ้งน้ำหนักลงบนบ่าของผู้รับการนวดช้า วิธีการนี้จะเป็นการคลายเส้นบริเวณบ่าและสะบัก จะทำให้ผู้การนวดรู้สึกผ่อนคลายและสบายบริเวณนี้












5.หลังจากที่ทำการนวดบ่าครบทั้งสองข้างแล้วให้ผู้รับการนวดใช้ฝ่ามือทั้งสองข้างบีบแนวไหล่ไล่จากโค้งคอไปจนถึงหัวไหล่ ทำซ้ำประมาณ 4-5 ครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น